Phạt góc là gì? Luật đá phạt góc trong bóng đá

phat-goc-la-gi-1

Phạt góc là gì? Luật đá phạt góc trong bóng đá

Khi theo dõi các trận đấu bóng đá, bạn sẽ thấy trọng tài thổi phạt rất nhiều tình huống, trong đó có phạt góc. Vậy phạt góc là gì? Luật đá phạt góc trong bóng đá? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết của 90PhutTV, cùng theo dõi nhé!

I. Phạt góc là gì?

phat-goc-la-gi-2

Phạt góc là hình thức bắt đầu lại trận đấu khi một cầu thủ sút bóng qua đường biên ngang

Phạt góc rất phổ biến trong bóng đá và được coi là hình thức bắt đầu lại trận đấu khi một cầu thủ sút bóng qua đường biên ngang. Các quả phạt góc bóng đá lần đầu tiên được giới thiệu ở Sheffield (Anh) vào năm 1867 và được Hiệp hội bóng đá Anh chính thức công nhận vào năm 1872. Nhiều người nhầm lẫn các quả phạt góc với lỗi việt vị và chỉ ra rằng các quả phạt góc không nhất thiết là việt vị.

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã ban hành các quy định và luật phạt góc áp dụng cho tất cả các trận đấu chính thức. Một đội sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp để bắt đầu lại trận đấu khi đáp ứng tất cả các điều kiện sau:

  • Bóng nằm ngoài đường khung thành của đội phòng thủ (dù ở mặt đất hay trên không), ngoại trừ trong khu vực khung thành.
  • Đường đi của bóng: Bóng nằm hoàn toàn trên vạch cầu môn trên sân và nằm ngoài khung thành.
  • Vị trí của bóng: Bóng có thể ở trên mặt đất hoặc trên không.
  • Người chạm bóng cuối cùng: cầu thủ đối phương (bao gồm cả thủ môn).
  • Hậu vệ phải đứng cách bóng ít nhất 9,15m.

Trong hầu hết các quả phạt góc, trợ lý trọng tài sẽ xác định đội được hưởng quả phạt góc bằng cách đặt cờ trên cung góc của phần sân mình.

II. Luật đá phạt góc trong bóng đá

Trọng tài biên sử dụng cờ cắm vào cung của quả phạt góc bên phần sân của đội bóng để thông báo tình huống đá phạt. Tuy nhiên trong luật đá phạt góc, phần sân được hưởng quả phạt trực tiếp chỉ được xác định khi trọng tài chỉ tay vào cung phạt góc tương ứng.

Sau khi trọng tài chỉ định vị trí, các cầu thủ bóng đá phải thực hiện sút phạt đảm bảo tiêu chuẩn sút phạt góc:

  • Bóng phải được đặt bên trong vòng cung, gần với cột cờ phạt góc nhất.
  • Không ai được di chuyển cột cờ góc.
  • Các cầu thủ của đội đối phương (trừ đội phạt góc) phải duy trì khoảng cách ít nhất 9.15m với bóng.
  • Cầu thủ thực hiện quả phạt không được chạm bóng lần nữa cho đến khi bóng chạm cầu thủ khác.
phat-goc-la-gi-3

Luật đá phạt góc trong bóng đá như thế nào?

III. Kỹ thuật thực hiện đá phạt góc là gì?

Sau khi đã nắm được khái niệm phạt góc là gì, hãy cùng 90p TV tìm hiểu kỹ thuật thực hiện quả phạt góc. Như bạn đã biết, quả phạt góc là cơ hội ghi bàn rất tốt cho đội tấn công và là tình huống nguy hiểm cho đội phòng thủ. Trong lịch sử bóng đá thế giới, có rất nhiều pha phạt góc nguy hiểm khiến thủ môn và hậu vệ không thể phản ứng kịp thời.

Để đá phạt góc thành công, đồng đội phải hiểu nhau để phối hợp dễ dàng. Ngoài ra, kỹ thuật thực hiện các góc cũng rất quan trọng. Có 3 kỹ thuật đá phạt góc được áp dụng gồm:

1. Chuyền ngắn 

  • Áp dụng cho những tình huống cầu thủ trong đội đánh đầu không mạnh hoặc không thể thực hiện những đường chuyền dài chính xác
  • Tất cả các cầu thủ tập trung trước khung thành
  • Một đường chuyền ngắn giữa 2 hoặc 3 cầu thủ tấn công để dẫn bóng từ biên vào trung lộ hoặc dẫn bóng vào sát biên ngang rồi ngoặt lại vào trung lộ.

2. Chuyền dài 

  • Để thực hiện chuyền dài thành công, cầu thủ phải có kỹ năng sút xa tốt, đồng đội không ngại tranh giành bóng trên không và biết chọn thời cơ để sút phù hợp.
  • Đây là phương pháp đá phạt góc phổ biến nhất khi thực hiện những đường chuyền dài
  • Để thực hiện thành công đường chuyền dài, các cầu thủ và đồng đội phải tranh giành bóng trên không và biết chọn thời điểm sút phù hợp.
  • Trong một đường chuyền dài, bóng thường rơi gần hai cột dọc hoặc ở giữa chấm phạt đền và đường cầu môn.
phat-goc-la-gi-4

Kỹ thuật thực hiện đá phạt góc trong bóng đá

3. Đá trực tiếp vào khung thành

Cầu thủ thực hiện quả phạt góc phải có kỹ thuật tốt. Nếu quả phạt góc không đi vào lưới đồng đội, đội phải phối hợp tấn công từ cả hai cánh để thu hút sự chú ý của đối phương. Chỉ khi đó người chơi mới có thể dễ dàng thực hiện quả phạt góc vào lưới.

IV. Những vi phạm và cách xử lý khi đá phạt góc

1. Cầu thủ đá phạt góc không phải là thủ môn

Nếu sau khi đá bóng vào cuộc, cầu thủ đó lại chạm bóng tiếp lần thứ 2 (không phải bằng tay) khi bóng chưa chạm cầu thủ khác:

  • Đội phòng ngự được hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi phạm lỗi.

Nếu sau khi đá bóng vào cuộc, cầu thủ đó lại cố tình dùng tay chơi bóng khi bóng chưa chạm cầu thủ khác:

  • Đội phòng thủ được hưởng quả phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi.
  • Đội phòng thủ sẽ được hưởng quả phạt đền nếu vị trí phạm lỗi ở trong khu phạt đền của cầu thủ đó.

2. Cầu thủ đá phạt góc là thủ môn

Nếu sau khi đá bóng vào cuộc, thủ môn lại chạm bóng (không phải bằng tay) lần thứ 2 khi bóng chưa chạm một cầu thủ khác:

  • Đội đối phương được hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi phạm lỗi.

Nếu sau khi đá bóng vào cuộc, thủ môn lại cố tình dùng tay chơi bóng khi bóng chưa chạm cầu thủ khác:

  • Đội đối phương được hưởng quả phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi nếu hành vi phạm lỗi xảy ra ở ngoài khu phạt đền của thủ môn đó.
  • Đội đối phương được hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi phạm lỗi, nếu hành động phạm lỗi xảy ra trong khu phạt đền của thủ môn đó.

V. Kết luận

Như vậy, 90 Phút TV đã giúp bạn giải đáp thắc mắc phạt góc là gì cũng như chia sẻ những kiến thức liên quan về hình thức đá phạt này. Hãy thường xuyên truy cập vào website để cập nhật thêm nhiều thông tin bóng đá hữu ích khác nhé!