Fair play là gì? Tìm hiểu tất tần tật thông tin về Fair play trong bóng đá

Fair play là gì? Tìm hiểu tất tần tật thông tin về Fair play trong bóng đá

Bóng đá không chỉ là một môn thể thao đơn thuần mà nó còn mang trong mình nhiều giá trị tinh thần khác như niềm tin, tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc… và những điều cốt yếu, trong mỗi trận đấu bóng đá, đó là fair-play. Vậy fair play là gì và luật fair play như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp ngay cho bạn một số thông tin rất hữu ích.

 

Fair-play-la-gi

fair play là gì?

Fair play là gì?

Fair play là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là chơi đẹp. Hiểu theo nghĩa rộng hơn, fair-play có nghĩa là lối chơi bóng đá đẹp, văn minh, công bằng, tôn trọng luật chơi và tôn trọng tinh thần thể thao.

Fair play cũng giúp các cầu thủ tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật chơi của môn thể thao này và chơi hết mình vì đội bóng, người hâm mộ và màu áo của họ, nhưng họ không thể chơi độc lập.

Điều này được thể hiện rõ ràng trong những tình huống hai đội trợ giúp nhau khi lọt thỏm giữa họ. Hành động này thể hiện sự lịch sự, tôn trọng, lịch sự và tinh thần thể thao chưa từng có. Tất cả những điều này đều nhận được sự ủng hộ và yêu mến của người hâm mộ hai đội. Chơi công bằng trong bóng đá là một yếu tố quan trọng trong các giải đấu.

Tìm hiểu về luật fair play trong thi đấu bóng đá

Đến nay, FIFA vẫn chưa ban hành luật chơi cụ thể về fair-play, thường chỉ là thỏa thuận giữa các đội. Tuy nhiên, cho đến World Cup 2018, luật fair-play mới thực sự được thực thi với những quy định rất rõ ràng và cụ thể. Luật chơi công bằng bao gồm các quy tắc rất rõ ràng về các hình phạt đối với các hành vi vi phạm của đội hoặc người chơi.

World Cup 2018 chứng kiến ​​luật fair-play được chứng minh là rất hiệu quả, với số lượng thẻ phạt giảm đáng kể và các cầu thủ trải qua những pha va chạm thiếu tôn trọng hơn một chút và những pha đối đầu không cần thiết trên sân của chúng ta.

Quy định về luật fair play

Tại World Cup 2018, lần đầu tiên FIFA sử dụng cách tính số thẻ phạt để xác định vị trí trong bảng của hai đội khi họ bằng điểm và hiệu số bàn thắng bại. Cách tính điểm cụ thể như sau.

Nếu một cầu thủ nhận thẻ vàng, đội đó sẽ bị trừ 1 điểm.

Nếu một cầu thủ nhận thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng trong một trận), đội đó sẽ bị trừ 3 điểm.

Nếu cầu thủ phạm lỗi nặng và nhận thẻ đỏ trực tiếp, đội đó sẽ bị trừ 4 điểm. Như vậy, đội bị nhiều thẻ phạt nhất mất lợi thế xếp hạng, tệ hơn là giành quyền vào vòng trong.

Tìm hiểu ví dụ cụ thể

Để hiểu rõ hơn về quy luật này, hãy cùng xem một ví dụ cụ thể:

Nhật Bản và Senegal nằm ở bảng H vòng bảng World Cup 2018. Tính cả hiệu số bàn thắng bại, hiếm có trường hợp nào hai đội hòa nhau. Vì vậy, ban tổ chức giải đấu quyết định sử dụng luật fair-play để tính điểm và chọn ra các đội đủ điều kiện đi tiếp vào vòng trong.

Senegal nhận 6 thẻ vàng trong khi Nhật Bản chỉ nhận 4. Vì vậy, Nhật Bản là đội vui vì có thể tiến vào vòng trong nhờ lối chơi đẹp mắt và lối chơi đúng đắn đầy tinh thần thể thao. Kết quả là giá trị nỗ lực của họ. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của chơi công bằng. Tài năng thôi thì chưa đủ để trở thành một cầu thủ giỏi. Nó cũng đòi hỏi những trò chơi đẹp mắt, cách cư xử tinh vi và tôn trọng đối thủ của bạn.

Đây cũng là giá trị tinh thần mà bóng đá muốn gửi gắm đến khán giả. Bởi khi các đội thi đấu với nhau, người hâm mộ mới cảm nhận được ý nghĩa tích cực mà bóng đá mang lại. Tôi có thể hiểu tại sao bóng đá trở thành môn thể thao số một trên thế giới.

Nhat-ban-va-Senegal

Nhật Bản và Senegal

Giải thưởng của fair play

Giải thưởng Fair Play được trao bởi các nhà tổ chức giải đấu để vinh danh các đội đã chơi đặc biệt xuất sắc. Các cầu thủ chơi đoàn kết vì tập thể và có phong thái điềm đạm, thân thiện. Hãy tử tế với những người chơi trong đội của bạn. Giải thưởng nhằm khuyến khích và động viên các đội bóng và các cầu thủ với hy vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa khái niệm fair-play trong du lịch ngày nay.

Vòng chung kết U23 châu Á, thường được tổ chức tại Thường Châu, Trung Quốc. Một nhóm các cầu thủ U23 Việt Nam vào chung kết. Những hình ảnh đẹp mà họ tạo ra luôn khiến người hâm mộ nước nhà vô cùng xúc động. Lối chơi đoàn kết, kiên cường, bất khuất của các cầu thủ Việt Nam đã truyền đi một thông điệp vô cùng ý nghĩa đến người hâm mộ trong và ngoài nước.

giai-thuong-fair-play

Giải thưởng fair play

 

Bóng đá xưa nay đúng là một món ăn tinh thần quan trọng đối với người hâm mộ toàn cầu. Các trận đấu bóng đá không chỉ đơn giản là phân định thắng thua giữa hai đội tham gia mà còn mang đến những màn hình ảnh đẹp mắt của các cầu thủ khi thi đấu trên sân. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đã hiểu hơn về fair play là gì và luật fair play trong bóng đá, và đừng truy cập ngay 91Phut.net để cập nhật nhiều tin tức bóng đá thú vị, cũng như theo dõi trực tiếp các trận đấu hấp dẫn nhất nhé.