ID là gì? Ý nghĩa của một số mã ID phổ biến hiện nay?

ID là gì? Ý nghĩa của một số mã ID phổ biến hiện nay?

ID là gì? Chúng ta thường nghe đến id thông qua một số ứng dụng sử dụng id như face id, touch id, apple id,….Vậy thực sự bạn đã hiểu về id hay ý nghĩa của mã id là gì? Cùng lloydmartinseattle.com tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

I. ID là gì?

ID là viết tắt của identification. Trong tiếng Anh, nó có nghĩa là phân biệt, nhận ra, phân biệt. 

ID là viết tắt của từ định danh

Mã số định danh là một mã hoặc dãy số duy nhất, không trùng lặp, dùng để nhận dạng và xác định  một cá nhân trong một hệ thống thông tin cụ thể.

 Mỗi người  được cấp một số ID duy nhất. Số ID là duy nhất giữa chúng và  được lưu trữ trong hệ thống quản lý thông tin cá nhân như hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh thư, thẻ ngân hàng, thẻ Visa, ví điện tử,…. 

Tùy thuộc vào  hệ thống thông tin quản trị, danh tính của mỗi cá nhân chứa nhiều thông tin khác nhau như tên, ngày  sinh, hộ khẩu thường trú, mật khẩu và nghề nghiệp. Dựa trên thông tin này, bạn có thể đăng nhập vào hệ thống từ đây và sử dụng nó cho mục đích cá nhân của mình.

Mã ID là gì?

Mã ID thường được xây dựng dưới dạng một chuỗi số và chữ cái (chủ yếu là chữ hoa). Số lượng ký tự trong mã ID phụ thuộc vào loại nhận dạng. Ví dụ: thẻ ID có 9 ký tự, CCCD có 13 ký tự. 

Tất cả các loại giấy tờ tùy thân đều có tên cơ quan cấp, tên cá nhân, số ID và các thông tin như ngày sinh, nơi sinh, quốc tịch và ngày hết hạn.

II. Ý nghĩa của ID

Hiện nay, tốc độ gia tăng dân số đang tăng nhanh, có trường hợp họ tên, nơi sinh, ngày, tháng, năm sinh… bị trùng lặp. Do đó, sự ra đời của mã ID  giúp xác định  chính xác những người khác nhau. Điều này tránh được những rủi ro không đáng có và giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. 

Ví dụ, mỗi thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc bằng lái xe  đều có một dãy số. Dãy số này không trùng  với bất kỳ ai và  được gọi là số nhận dạng hoặc mã nhận dạng. Hay đối với những người  sử dụng iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch,… của Apple thì Apple ID cũng là một thuật ngữ  quen thuộc. Điều này đề cập đến tài khoản của người dùng trong hệ thống quản lý của Apple. 

Ngoài ra, trong sản xuất hàng hóa và công nghệ, mã ID khác nhau đối với từng lĩnh vực. Điều này cho phép bạn xác định và quản lý hàng hóa, sản phẩm của mình một cách chính xác và thuận tiện hơn.

III. Ứng dụng của ID trong thực tế

ID hay mã ID được sử dụng trong nhiều giấy tờ ở nhiều nước khác nhau, dưới đây là một số giấy tờ có mã ID thường được sử dụng nhiều nhất:

1. Giấy khai sinh

Mã định danh ở trên giấy khai sinh

Giấy khai sinh là một giấy tờ được cấp cho một người vào thời điểm đăng ký khai sinh bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nội dung của giấy khai sinh có các thông tin cá nhân cơ bản cần thiết.

Mã ID ở giấy khai sinh chính là số định danh cá nhân.

2. Giấy phép lái xe

Bằng lái xe hay còn gọi là bằng lái xe là một loại giấy phép hoặc chứng chỉ do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một người cụ thể có thẩm quyền cho phép người đó lái xe, di chuyển hoặc tham gia giao thông như Xe mô tô, xe hơi, xe tải, xe buýt và các loại  xe khác trên đường công cộng.

Trên loại giấy này có một dãy số được gọi là Số GPLX chính là mã định danh.

3. Thẻ CCCD/ CMND

Chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân được cơ quan công an có thẩm quyền chứng thực về  đặc điểm nhân thân và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi hợp pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của một công dân tại các thời điểm trên lãnh thổ Việt Nam.

Còn CCCD là một trong những loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam mới có hiệu lực từ năm 2016. 

Mỗi một công dân Việt Nam khi đến tuổi sẽ được làm CCCD và có một mã 12 số khác nhau.

IV. Một số thuật ngữ liên quan đến ID cần biết

1. Apple ID là gì?

ID Apple là thông tin xác thực cho người dùng các sản phẩm của Apple như Điện thoại, Ipad, Ipod, Macbook và iMac. Cụ thể, Apple ID là  tài khoản đăng nhập cho phép bạn mua và bán các sản phẩm, ứng dụng và dịch vụ như iCloud, nhạc và âm thanh tại iTunes  và Apple Stores.

2. Touch ID là gì?

Touch ID là tính năng xác định vân tay

Touch ID là một tính năng xác minh danh tính của bạn chỉ bằng một lần chạm vào dấu vân tay của bạn. Được phát triển và phát hành lần đầu tiên bởi Apple Inc., tính năng này  cho phép người dùng mở khóa  thiết bị  Apple, xác thực Apple Pay trực tuyến hoặc trong ứng dụng,…

3. Face ID là gì?

Face ID là một hệ thống nhận dạng khuôn mặt được thiết kế và phát triển bởi Apple Inc. Đối với iPhone và iPad Pro. Tính năng Face ID này đã được áp dụng cho một số mẫu iPhone và iPad Pro mới nhất. 

Tính năng này phát triển sau Touch ID,  cho phép mở khóa thiết bị sinh trắc học, thanh toán, truy cập vào dữ liệu nhạy cảm và hơn thế nữa.

4. National ID là gì?

National ID hay giấy tờ tùy thân quốc gia hoặc thẻ căn cước như ở Việt Nam, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của cá nhân ở nước họ và ở các nước khác.

Ở mỗi một quốc gia sẽ có một National ID riêng, chứng thực quyền hợp pháp của mỗi cá nhân khi sinh sống tại quốc gia nào đó. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về ID là gì được nhiều bạn tìm hiểu. Có thể thấy mã ID được áp dụng trên những giấy tờ để định danh từng người. Cảm ơn các bạn đã đọc!